Bệnh nghiện game- Rối loạn tâm thần

Các bạn thân mến!
Tôi là phụ huynh của học sinh nghiện game, tôi cũng đã từng nghiện game Age of Empire. Các bạn cũng có thể sẽ gặp phải tình huống như tôi, do vậy tôi xin chia sẻ nội dung như dưới đây để các bạn tham khảo.
Các bạn trẻ đang có con nhỏ hoặc sắp có con nhỏ, sẽ gặp một thách thức mới đó là: Trẻ nhỏ thích dùng điện thoại, máy tính bảng, chúng sẽ sống trong thế giới ảo nhiều hơn. Đến người lớn cũng bị nghiện Game thì trẻ nhỏ khó mà tránh khỏi. Có một cách là giáo dục kỹ năng sống, dạy các môn khác hấp dẫn hơn game để trẻ không tham gia chơi game nữa. Do vậy, để vượt qua thách thức này, trước hết các bạn tham khảo một số ý kiến dưới đây để hình thành dần trong đầu phương pháp định hướng và dạy con nhé.
Điều khó khăn nhất trong việc triển khai các chương trình gíao dục kỹ năng thế kỷ 21 tại Việt Nam là tư duy của người giảng dạy. Theo phương pháp giáo dục mới của các quốc gia phát triển nhất về giáo dục, giáo viên chỉ đóng vai trò là facilitator – người tạo điều kiện, người kích hoạt mà thôi. Tương tự như vậy, trong thời gian làm việc với phòng giáo dục và gặp gỡ các dự án giáo dục tại Phần Lan, tôi hiểu rằng điều được xem là ưu việt trong giáo dục của họ đơn giản là tập trung vào việc giúp trẻ tự mình, hoặc qua hợp tác nhóm, tìm ra cách giải quyết vấn đề. Cuối cùng, mục tiêu của giáo dục là tạo ra những con người có tư duy và khả năng nhận biết vấn đề, đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất để lựa chọn, thử nghiệm để chọn lựa cách gảii quyết hợp lý nhất so với nguồn lực và hoàn cảnh hiện có. Còn việc các em sử dụng kiến thức và kỹ năng gì để làm được điều đó, đó chính là những gì các em biết mình cần phải tìm hiểu, học hỏi, nghiên cứu, phản biện với mục tiêu giải quyết vấn đề.

Nghe thì có vẻ dễ nhưng thật ra là rất khó, vì chúng ta đã quen với cách “control” môi trường và học sinh. Các em phải ngồi nghe giáo viên giảng, nhiều khi không hiểu tại sao mình học cái mình đang học. Và học xong thì mới kiến thức đó có liên quan gì đến cuộc đời mình. Không hiểu nên không học tốt hoặc là học vẹt. Vậy nên, học xong khi ra đời cũng không giải quyết được vấn đề gì, vì quá thiếu kỹ năng và kiến thức tương lai. Trong khi đó, theo diễn đàn kinh tế thế giới, 65% trẻ em bước vào trường cấp 1 hôm nay sẽ làm những loại công việc còn chưa được khai sinh. Đó là vì chúng ta đang sống trong sự giao thoa của 2 luồng biến chuyển lớn trong xã hội. Một là sự chuyển đổi từ kinh tế sản xuất sang kinh tế tri thức. Hai là sự thay đổi hoàn toàn về cách tiếp cận tri thức của thế hệ trẻ qua internet. Thế giới thay đổi. Kinh tế và đòi hỏi về nguồn nhân lực cho nền kinh tế thay đổi. Cách học thay đổi. Trong những thay đổi mang tính nền tảng đó, giáo dục đã thay đổi gì và thay đổi thế nào? Hay ta vẫn đang nuôi gà công nghiệp?

Công việc tương lai còn chưa biết là gì? Ta dạy các em sao được? Trong cuốn “Global Achievement Gap – Khoảng cách thành tựu toàn cầu” của tác giả Tony Wagner, giám đốc nhóm đào tạo lãnh đạo tại đại học Havard, ông khuyến cáo rằng ngay cả một số trường loại xịn trên thế giới chưa chắc đã đang cung cấp cho các em đúng kỹ năng tương lai mà các em cần đến. Vì vậy, phụ huynh, nhà trường, hệ thống giáo dục, cần hết sức dũng cảm nhìn nhận rằng, tương lai là bất định. Cái chưa biết là chưa biết. Cái đang có một số đã hết sức lỗi thời. Điều duy nhất có thể làm trong giai đoạn giao thoa này là chuẩn bị cho các em những kỹ năng nền tảng của tương lai mà nền kinh tế tri thức đòi hỏi, theo cách các em tiếp cận xã hội mới. Còn những kiến thức cụ thể các em cần cho những công việc chưa được khai sinh, khi chúng được khai sinh thì ta update cho các em tiếp vậy. Vậy, những kỹ năng tương lai và nền tảng đó có thể là gì?

1. Critical thinking & problem solving – Tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề.

2. Collaboration across networks and leading by influence – Hợp tác giải quyết vấn đề bằng cách kết nối những hệ thống khác nhau (đó là lý do vì sao cần dạy STEAM - khoa học, công nghệ, cơ khí, nghệ thuật, toán học) và khả năng lãnh đạo bằng cách tạo ảnh hưởng với các hệ thống khác nhau.

3. Agility and adaptability – sự linh hoạt và khả năng thích ứng cao.

4. Initiative and entrepreneurialism – Khả năng đưa ra sáng kiến và tinh thần doanh nhân (khả năng thương mại hoá sáng kiến của mình).

5. Effective oral and written communication – Kỹ năng giao tiếp hiệu quả, nói và viết.

6. Accessing and analyzing information – Khả năng tiếp cận và phân tích, xử lý thông tin.

7. Curiosity and imagination – Tính ham học hỏi & khả năng tưởng tượng.

Trong những kỹ năng trên đây, cha mẹ có mấy kỹ năng? Thầy cô có mấy kỹ năng? Những người làm quản lý và phát triển gíao dục có mấy kỹ năng?

Tất cả đều mới, với tất cả mọi người. Cha mẹ học thì con mới học. Thầy cô học thì trò mới học. Xã hội học thì trẻ em được học. Những gì chúng ta từng biết đã quá cũ và lỗi thời rồi. Ta học, thì các em được học. Các bậc phụ huynh tự suy ngẫm nhé, tôi nghĩ các bạn đã có lựa chọn của mình rồi.

- Sưu tầm thêm trên Facebook-

No Comments Yet.